Những
những người thường ngủ trưa khoảng 30 phút mỗi ngày, ít nhất ba lần mỗi
tuần sẽ có tỷ lệ tử vong do bệnh tim mạch thấp hơn 37% so với những
người khác, đó là kết quả của một cuộc nghiên cứu mới được các nhà khoa
học đưa ra gần đây.
Trong cuộc nghiên cứu kéo dài trong sáu
năm do các nhà khoa học Hy Lạp tiến hành này, 23681 người tham gia, cả
nam lẫn nữ trong độ tuổi từ 20 đến 86, đã thường xuyên được theo dõi và
kiểm tra chặt chẽ về tình trạng sức khoẻ và những thói quen ngủ trưa,
thói quen ăn uống và về các hoạt động thể lực khác. Các đối tượng được
theo dõi cũng là những người không có tiền sử bệnh tim mạch và những
bệnh nghiêm trọng khác.
|

|
|
Ngủ trưa có thể làm giảm đáng kể bệnh tim mạch
|
Sau sáu năm theo dõi, các nhà nghiên cứu
phát hiện ra rằng những người thường ngủ trưa với các mức độ thường
xuyên và độ dài khác nhau có nguy cơ tử vong vì bệnh tim mạch thấp hơn
34% so với những người không ngủ trưa. Những người ngủ trưa hơn 30 phút
mỗi lần và ít nhất ba lần mỗi tuần có nguy cơ tử vong thấp hơn 37% so
với những người khác.
Những ảnh hưởng rõ ràng nhất được thấy
là đối với những nam thanh niên đang đi làm. Theo thống kê, trong số nam
giới đang đi làm tham gia cuộc nghiên cứu có thói quen ngủ trưa, nguy
cơ tử vong do bệnh tim mạch giảm 64%, so với tỉ lệ giảm 36% ở số nam
giới không đi làm khác cũng tham gia trong cuộc nghiên cứu.
Từ lâu nay, các nhà nghiên cứu đã nhận
thấy rằng tại các nước người dân có thói quen ngủ trưa, tỉ lệ mặc các
bệnh tim mạch có khuynh hướng thấp hơn so với những nước khác.
Tiến sĩ Dimitrios Trichopoulos, trường
Sức khoẻ Cộng đồng thuộc Đại học Harvard, người lãnh đạo nhóm nghiên
cứu, cho biết: "tại các nước có số ca tử vong do bệnh liên quan tới động
mạch vành thấp, thói quen ngủ trưa khá phổ biến”.
Ông cho biết, nghiên cứu này có nhiều
lợi thế và được thực hiện trên số đối tượng đông đảo, là những người
khoẻ mạnh và những người tham gia đã được theo dõi những hoạt động thể
chất rất cẩn thận. Trước đó, trên thế giới đã có một số nghiên cứu khác
về vấn đề này, cũng thu được kết quả tương tự, nhưng cuộc nghiên cứu
trên được coi là đã được thực hiện một cách sâu rộng nhất.
“Điều mà chúng tôi có thể nói, đó là nghiên cứu này xứng đáng được tiếp
tục thực hiện. Ngủ trưa có thể sẽ trở thành một cách thức thú vị để giảm
bệnh tim mạch mà không gây ra những ảnh hưởng phụ", ông nói thêm.
Còn theo nhà nghiên cứu bệnh tim June
Davison, thuộc Trung tâm British Heart Foundation, thì: "Những kết quả
thú vị này cho thấy ngủ trưa có liên hệ tới việc giảm nguy cơ tử vong do
bệnh tim, đặc biệt là ở nam giới đang đi làm. Tuy vậy, chúng ta cần giữ
cân bằng giữa việc nghỉ ngơi và hoạt động, vì thường xuyên vận động sẽ
giúp giảm bệnh tim".
Vũ Anh Tuấn (Theo BBC)